PHÒNG GIÁO DỤC VA ĐÀO TẠO QUẬN 12
TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN KHOA HỌC- LỚP 4
Tiết 57: Thực vật cần gì để sống?
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
* Sau bài học, HS biết:
- Cách làm thực nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
- Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách quan sát và làm thực nghiệm đơn giản để chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
- Hình thành kĩ năng diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau: lời nói, bài viết, sơ dồ…
- Hình thành kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm.
3. Thái độ: Hình thành ở học sinh một số thái độ tích cực:
- Yêu thích học tập theo hướng tìm tòi, khám phá…
- Tò mò, ham hiểu biết khoa học, tự giác tích cực học tập.
4. Tích hợp:
- Kỹ năng sống: HS có ý thức trồng, chăm sóc và bảo vệ cây cối ở gia đình cũng như nhà trường.
- Giáo dục bảo vệ môi trường: GD học sinh biết giữ gìn nguồn nước, đất để bảo vệ thực vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ GV có 5 cây trồng theo yêu cầu SGK, bảng nhóm, thẻ từ.
+ HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng, sổ tự học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động dạy của GV
|
Hoạt động học của HS
|
- Ổn định: Hát: “Vườn cây của ba”
- Kiểm tra bài cũ:
Trò chơi: “Vườn hoa lớp em”
GV phổ biến cách chơi: Mỗi HS trong lớp mang tên một loài hoa khác nhau. Ban học tập sẽ bóc thăm trúng tên loài hoa nào, bạn có tên loài hoa đó sẽ đứng lên chọn câu hỏi và trả lời câu hỏi đó. Sau khi trả lời xong HS sẽ bóc thăm tên một loài hoa tiếp theo.
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu thực vật thiếu nước ?
Câu 2: Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của thực vật ?
Câu 3: Điều gì sẽ xảy ra đối với thực vật nếu không có ánh sáng ?
Câu 4: Nêu biện pháp chống nóng cho cây.
Gv nhận xét và khen thưởng
- Giới thiệu bài:
|
Ban văn nghệ hướng dẫn HS hát
- Hs chọn và trả lời:
Ban học tập làm việc
- Nếu thiếu nước thì thực vật sẽ không sống được.
- Nếu trồng cây ở nơi kín như trong lọ đậy nắp kín thì cây sẽ héo, úa và chết đi.
- Nếu không có ánh sáng, thực vật sẽ mau chóng lụi tàn vì chúng cần ánh sáng để duy trì sự sống.
- Tưới nước vào buổi sáng sớm, chiều tối, không tưới nước khi trời đang nắng gắt.
|
Bước 1: Nêu tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề:
- GV yêu cầu HS kể tên các loại cây có trong bài hát.
- GV giới thiệu chương.
- GV giới thiệu bài: Tất cả các cây cối xung quanh chúng ta đều là thực vật. Thực vật không những góp phần tạo ra môi trường xanh, không khí trong lành mà đó còn là nguồn thực phẩm vô cùng quý giá của con người. Vậy Trong quá trình sống và phát triển, thực vật cần có những điều kiện gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay: “Thực vật cần gì để sống?”
4. Dạy bài mới:
|
Hs nêu: bưởi, sầu riêng, dừa, điều,hoa, lúa…
|
Bước 2: Làm bộc lộ hiểu biết ban đầu của HS
- HS mở sách và đọc mục quan sát trang 114 – 115.
- GV yêu cầu HS thể hiện cách trồng cây và điều kiện sống của mỗi cây như hình 1,2 trong SGK.
Trò chơi: “Nhà khoa học tài ba”
Luật chơi: HS viết những dự đoán ban đầu của mình về kết quả của mỗi cây trong vở khoa học. Các nhóm thảo luận, tổng hợp những dự đoán của các thành viên trong nhóm. Nhóm nào dự đoán đúng nhất về hiện tượng của các cây sẽ trở thành nhà khoa học tài ba của lớp. Kết quả sẽ được tổng kết vào cuối bài học.
Cách chơi:
+ Trong quá trình trồng cây, mỗi HS viết dự đoán vào vở khoa học
+ Các nhóm thảo luận, tổng hợp những dự đoán của các thành viên trong nhóm và viết vào bảng nhóm.
+ Đại diện các nhóm trình bày.
|
Ban học tập làm việc
HS nhắc lại điều kiện sống của 5 cây. HS tương tác trên bảng
HS lắng nghe
-Hs dự đoán kết quả của mình trong vở tự học.
- HS thảo luận và viết vào bảng nhóm.
|
Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi
- HS đặt câu hỏi với các bạn trong nhóm. Nhóm trưởng thống nhất câu hỏi về điều kiện để thực vật sống, phát triển bình thường và viết vào thẻ từ.
- Lần lượt các nhóm đọc câu hỏi của nhóm mình.
- Đề xuất phương án tìm tòi
- GV mời chủ tịch hội đồng tự quản hướng dẫn HS đề xuất phương án tìm tòi.
- Dự kiến tiến hành phương án làm thực nghiệm
|
Các nhóm thảo luận và viết vào thẻ từ những câu hỏi thắc mắc, sau đó dán lên bảng.
Chủ tịch HĐTQ hướng dẫn lớp đưa ra ý kiến.
|
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm
-GV yêu cầu các nhóm lấy 5 cây của nhóm mình đã chuẩn bị.
- HS nhắc lại điều kiện sống của 5 cây đậu.
|
Nhóm trưởng lấy cây về chỗ
Lần lượt các HS trình bày điều kiện sống của 5 cây.
1 nhóm trình bày.
|
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ trong phiếu giao việc của nhóm.
GV nhận xét
Bước 5: Kết luận kiến thức
+Trong 5 cây đậu trên, cây đậu nào sống và phát triển bình thường ? Vì sao cây đó sống và phát triển bình thường ?
+ Các cây đậu còn lại sẽ như thế nào?
+ Vì lí do gì mà những cây đó phát triển không bình thường và có thể chết nhanh?
- HS nêu những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS đọc nội dung bài học.
- GV yêu cầu HS hãy bổ sung và điều chỉnh những dự đoán ban đầu của mình trong vở khoa học.
- GV và HS tổng kết trò chơi: Tìm ra nhà khoa học tài ba của lớp.
- GV yêu cầu ban học tập lên hướng dẫn các bạn giải đáp các thắc mắc trên bảng.
- GV cho HS xem đoạn clip mô tả lại sự phát triển của cây cà chua.
- GD Kỹ năng sống: Để cây phát triển tốt như vậy thì chúng ta cần chăm sóc như thế nào?
- GDBMT: Giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch sẽ.
- Củng cố- dặn dò:
Củng cố: Trò chơi : “Khám phá khu vườn bí ẩn”
GV phổ biến cách chơi: Để khám phá được bí mật sau khu vườn bí ẩn đó thì HS phải vượt qua được tất cả 4 thử thách. Mỗi HS lên chọn 1 thử thách. Sau mỗi thử thách có một câu hỏi, HS trả lời bằng cách bấm Active vote, nếu HS trả lời đúng câu hỏi đó thì được khám phá những thử thách tiếp theo. Nếu trả lời sai sẽ bị phạt.
Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương các nhóm, cá nhân tích cực tham gia học tập.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài tiếp theo.
|
HS thảo luận.
- Đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét
+ Cây 4. Vì nó được cung cấp đủ các yếu tố cần cho sự sống: nước, không khí, ánh sáng, chất khoáng có ở trong đất.
+Những cây còn lại sẽ phát triển không bình thường và có thể chết nhanh.
+ HS dựa vào bảng kết quả trên nêu kết quả từng cây.
+ Để cây sống và phát triển bình thường thì cây cần phải có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng.
Lần lượt 4 nhóm đọc ghi nhớ
HS bổ sung và điều chỉnh trong vở tự học.
HS so sánh kết quả dự đoán của các nhóm và tìm ra nhóm có dự đoán đúng nhất.
1 HS đọc câu hỏi và trả lời các câu hỏi thắc mắc.
-Tưới nước thường xuyên cho cây
- Để cây ngoài ánh sáng
- Bón phân, bắt sâu cho cây…
HS chọn đáp án đúng nhất trên bộ Active vote.
|
PHIẾU GIAO VIỆC
Nhóm…
*Em hãy hảo luận nhóm và hoàn thành những công việc sau:
Việc 1: Đánh dấu X vào cột điều kiện mà cây đó được cung cấp, nếu không được cung cấp thì để trống.
Việc 2: Mô tả lại hình dáng của cây và ghi vào cột kết quả.
Các yếu tố mà cây được cung cấp
|
Ánh
sáng
|
Không
Khí
|
Nước
|
Chất khoáng có trong đất
|
Kết quả
|
Cây ở chậu số 1
|
|
|
|
|
|
Cây ở chậu số 2
|
|
|
|
|
|
Cây ở chậu số 3
|
|
|
|
|
|
Cây ở chậu số 4
|
|
|
|
|
|
Cây ở chậu số 5
|
|
|
|
|
|