ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TiH TRẦN QUANG DIỆU Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số : / KHBTH-TQD
Quận 3, ngày 27 tháng 10 năm 2015
KẾ HOẠCH
Dạy học buổi thứ hai
Năm học 2015 - 2016
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT TP.HCM;
Căn cứ văn bản số 426/GDĐT-TiH ngày 17 tháng 9 năm 2015 của GDĐTQ.3 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016;
Căn cứ tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội phường 14 và đặc điểm chung của các trường tiểu học trong quận, trường tiểu học Trần Quang Diệu xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2015 - 2016.
- Căn cứ kết quả hoạt động của trường tiểu học Trần Quang Diệu trong năm học 2014 - 2015, trường triển khai thực hiện phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch dạy học buổi thứ hai năm học 2015 - 2016 như sau:
- Nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh trong buổi thứ hai nhằm phát huy tính sáng tạo, linh hoạt trong sinh hoạt học tập đối với học sinh tiểu học.
- Thông qua các hình thức giáo dục sinh động, tạo sự hứng thú cho học sinh, góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh trong các môn chính khoá và tự chọn.
- Dạy học buổi thứ hai là để rèn kỹ năng; nâng cao kiến thức, kỹ năng một số môn học, hoạt động giáo dục nhằm giúp HS rèn luyện năng lực tự học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn và hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh .
- Tạo điều kiện và giúp cho các em phát huy hết khả năng, năng lực, sở trường trong mọi lĩnh vực.
- Nhằm thực hiện có hiệu quả hơn mục tiêu cấp học, đưa hoạt động dạy học phù hợp hơn với điều kiện đội ngũ giáo viên , cơ sở vật chất của nhà trường, với thời lượng quy định và nội dung dạy học tự chọn thích hợp.
II-NỘI DUNG GIÁO DỤC CỤ THỂ:
1. Buổi thứ nhất:
Tổ chức dạy học theo kế hoạch giáo dục và thực hiện chương trình và sách giáo khoa theo quy định.
2. Buổi thứ hai:
Tập trung thực hiện các nội dung giáo dục theo trọng tâm sau:
- Hướng dẫn thực hành kiến thức đã học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế nhằm hỗ trợ cho việc học tập.
- Giúp đỡ học sinh khó vươn lên hoàn thành yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt và Toán.
- Bồi dưỡng học sinh năng khiếu
- Dạy học các môn học tự chọn theo nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ (võ, bóng rỗ, aerobic, nhạc, mĩ thuật, tin học...)
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
- Thực hiện văn bản 1777/GDĐT- TH ngày 11 tháng 7 năm 2012 của Sở Giáo dục về hướng dẫn thực hiện đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh GDPT & GDCN cấp tiểu học;
- Dạy học buổi thứ hai bám sát ở các môn: Anh , Nhạc , Họa , Thể dục – Thể thao , Tin học cho HS theo kế hoạch dạy học buổi thứ hai của Phòng Giáo dục- Đào tạo Quận 3.
- HS được học môn buổi thứ hai vào các buổi chiều.
3- Thời lượng và các môn dạy học tự chọn cụ thể:
Khối lớp
|
Tiếng Anh
|
Tin học
|
Nhạc
|
Họa
|
NK (Võ, bóng rỗ, aerobic)
|
KNĐ
|
Khối Một, Hai, Ba
|
Tiếng Anh Đề án
4 tiết /tuần
|
2 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
|
Khối Bốn , Năm
|
4 tiết /tuần
|
2 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
1 tiết /tuần
|
|
4 - Phương pháp dạy học tự chọn:
Kế hoạch dạy học buổi thứ hai được thống nhất trong tổ chuyên môn của từng khối lớp theo phân phối chương trình của Bộ GD và của Sở GD có sự phê duyệt của Tổ trưởng và CBQL.
Phương pháp dạy học các chủ đề tự chọn bám sát: kỹ năng môn học. Không nhất thiết dạy hết cả các chủ đề và mỗi chủ đề không nhất thiết phải dạy hết nội dung tài liệu quan trọng nhất vẫn là tìm ra học sinh yếu nhất kiến thức nào, kỹ năng nào để dạy bổ sung còn đối với những HS khá , giỏi thì bồi dưỡng năng khiếu thêm.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tích cực và hiệu quả.
5- Giáo viên giảng dạy:
-Đối với môn Nhạc , Họa : là các GV của trường có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy , yêu nghề , yêu trẻ , được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ , nắm bắt được tâm sinh lý trẻ .
-Đối với môn TD-TT: mời GV thỉnh giảngVõ thuật, GV aerobic .
-Đối với môn Anh văn Đề án khối 1;2;3: GV giảng dạy được Phòng Giáo dục tuyển dụng.
-Đối với môn Anh văn : Đội ngũ GV của Trung tâm Anh ngữ CEC; ILA giảng dạy.
-Giáo viên dạy học tự chọn đều phải bám sát tài liệu, xây dựng kế hoạch, giáo án
6- Tài liệu:
Theo tài liệu của Bộ GD&ĐT và Phòng GD cho phép dạy.
Anh văn : Lớp 1,2,3 giáo trình I - learn smart start và phần mềm I - learn smart start.
Lớp 4,5 giáo trình Family and Friends.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- CBQL:
- Quản lý việc xây dựng kế hoạch chương trình dạy buổi thứ hai trên cơ sở đó, đối chiếu với việc dạy học của GV.
- Dành thời gian đi dự giờ (báo trước hoặc đột xuất) để từ đó đánh giá trách nhiệm của giáo viên đối với việc dạy buổi thứ hai .
3- Giáo viên:
- Thực hiện đúng theo kế hoạch đã được phê duyệt. Hướng dẫn học sinh học tập theo chương trình, kế hoạch có hiệu quả.
- Kịp thời phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong khi thực hiện dạy học tự chọn cho tổ trưởng và CBQL xử lý.
4- Học sinh:
- Đăng ký học các môn học tự chọn theo hướng dẫn của nhà trường. Có đầy đủ các trang thiết bị học tập tự chọn theo quy định như: vở ghi , trang phục...
Toàn thể giáo viên, công nhân viên quán triệt, quyết tâm thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục buổi thứ hai, vận dụng sáng tạo các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục.
Nơi nhận: KT.HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD-ĐT Q3; P. HIỆU TRƯỞNG
- Chi bộ;
- Hiệu trưởng;
- Các tổ trưởng CM;
- Trang web,
- Lưu VP