PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUANG DIỆU
Số: …./KH-TQD
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 3, ngày 12 tháng 10 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
Quản lý, sử dụng, trang bị cơ sở vật chất trường học
năm học 2015 - 2016
Căn cứ Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số: 41/2010/TT- BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 50/2012/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Trường tiểu học;
Căn cứ Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo.
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT TP.HCM;
Căn cứ Thông tư số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 về Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông
Căn cứ văn bản số 426/GDĐT-TiH ngày 17 tháng 9 năm 2015 của GDĐTQ.3 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016;
Căn cứ Kế hoạch năm học 2015-2016 của Trường Tiểu học Trần Quang Diệu;
Căn cứ tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện tại của Trường Tiểu học Trần Quang Diệu;
Căn cứ tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội Phường 14 Quận 3 và đặc điểm chung của trường, trường Tiểu học Trần Quang Diệu xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng, trang bị cơ sở vật chất của trường.
I. Tình hình chung:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào tạo Quận 3 và Ủy ban Nhân dân Quận 3 trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa trường lớp.
- Sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương Phường 14 trong việc phát triển trường lớp.
- Sự quan tâm của xã hội trong công tác giáo dục thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội cha mẹ học sinh và nhà trường.
- Hiện tại trường có đủ thiết bị thiết yếu phục vụ cho công tác giảng dạy cũng như bảo quản tài sản chung của nhà trường, tài sản của giáo viên, học sinh như: trường có tường rào, cổng trường kiên cố, có đủ bàn ghế, bảng viết, có đủ đèn và hệ thống điện phục vụ tốt cho công tác giảng dạy; có nhà để xe cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó học sinh của trường có ý thức tốt trong việc bảo quản tài sản chung.
2. Khó khăn:
- Trang thiết bị giảng dạy thiếu và kém chất lượng làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.
- Trường chưa có phòng đa năng; bố trí các phòng chưa phù hợp.
- Bàn ghế đã sử dụng nhiều năm cần thay mới
- Thiết bị nhà vệ sinh đã cũ, quá hạn sử dụng cần được thay mới dù thường xuyên bảo dưỡng.
- Sân chơi, bãi tập của trường nhỏ hẹp làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy môn thể dục cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác.
- Trường cần trang bị hệ thống loa, âm thanh, vi tính đã cũ.
3. Về tổ chức
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
Tổng số 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên: trong đó cán bộ quản lý 02, giáo viên 22, nhân viên 06 và 01 Tổng phụ trách đội.
- Trường, lớp, học sinh:
Tổng số 597 học sinh/15 lớp; trong đó:
+ Lớp 1: 131 học sinh/03lớp.
+ Lớp 2: 133 học sinh/03 lớp.
+ Lớp 3: 113 học sinh/03 lớp.
+ Lớp 4: 87 học sinh/03 lớp.
+ Lớp 5: 129 học sinh/03 lớp.
4. Cơ sở vật chất hiện có
- Phòng học: Tổng số phòng: 15. Phòng học kiên cố : 15.
+ Phòng máy vi tính: 1
+ Thư viện:1
- Số bàn ghế được trang bị cho học sinh: 600 bộ (loại bàn ghế 2 chỗ ngồi và 1 chỗ ngồi).
- Số bàn ghế giáo viên: 15 bộ.
- Bảng từ: 15 cái
- Bảng tương tác:1 cái
- Máy vi tính: 6 cái
- Máy chiếu :1cái
- Máy in: 3 cái
- Máy photo: 1
- Thiết bị âm thanh (amplie, loa thùng, micro): 1 bộ
- Máy Casset: 3 cái
- Ti vi, đầu đĩa: 17 ti vi ( 15 ti vi LCD, 2 ti vi CRT), 15 đầu đĩa.
- Nhạc cụ (đàn Organ): 1 cái
- Đồ dùng dạy học: gồm 5 bộ của các khối lớp.
II. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chung:
Thực hiện chủ đề năm học “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề.” chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng nền tảng của một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, tiếp cận giáo dục tiên tiến
Trường Tiểu học Trần Quang Diệu chú trọng phát triển xây dựng môi trường văn hoá trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học; thực hiện đề án tiếng Anh, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” theo phương pháp dạy học tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục chất lượng
- Kiểm tra tu bổ, sửa chữa và mua sắm thường xuyên các thiết bị đáp ứng mọi hoạt động trong công tác giảng dạy.
- Góp phần thực hiện đổi mới phương pháp học tập, nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
- Tăng cường sự quản lý nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả tài sản hiện có cũng như bảo quản, sửa chữa tài sản kịp thời phục vụ công tác giảng dạy, tránh thất thoát, lãng phí tài sản của nhà trường.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phối hợp tốt với Ủy ban Nhân dân phường 14 Quận 3 nhằm đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn trường học. Từng bước tạo dựng một ngôi trường xanh sạch đẹp và an toàn.
- Đầu tư tốt công nghệ thông tin như máy chiếu Projector, máy tính xách tay, mạng internet, mạng wireless, hệ thống điện thoại nội bộ phục vụ công tác giảng dạy, quản lý.
- Sử dụng phần mềm VEMIS, PEMIS; EQMS và các phần mềm quản lý khác nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.
- Đầu tư phòng học đa năng phụ vụ cho tiếng Anh, các bộ môn năng khiếu cũng là phòng học tập chuyên đề , bồi dưỡng của giáo viên.
- Sắp xếp chậu cây, xây dựng tiểu cảnh, cải tạo bồn hoa trước cổng trường, trang trí hình ảnh mặt tiền trường, xây dựng sấn khấu, lắp hệ thống đèn pha sân khấu.
- Trang bị hệ thống loa, amply.
- Đề xuất trang bị bàn ghế 1 chỗ cho học sinh 15 lớp, bàn làm việc.
- Thiết bị giáo dục được trang bị từ mọi nguồn đều là tài sản của nhà trường. Giáo viên, nhân viên, học sinh đều có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ những tài sản đó.
- Ban Giám Hiệu có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ phụ trách thiết bị quản lý, sử dụng thiết bị dạy học, giới thiệu kịp thời đến các khối lớp những thiết bị mới được cấp bổ sung.
III. Thành phần ban cơ sở vất chất:
Trưởng ban: Ông Lê Văn Vinh - Phó hiệu trưởng
Ủy viên: Bà Quang Thị Mỹ Hiệp - Kế toán
Ủy viên: Bà Nguyễn Thị Bạch Lan - Thủ Quỹ- Văn Thư
Ủy viên: Bà Nguyễn Thị Hạnh - Cán bộ Y tế - Môi trường
Ủy viên: Ông Lê Thời - Bảo vệ
Ủy viên: Ông Trần Văn Ninh - Bảo vệ
Ủy viên: Ông Trần Trọng Pháp - GV-TPT
IV. NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Công tác thư viện
- Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, khuyến khích giáo viên, học sinh đến thư viện đọc sách.
- Thống kê tình hình sách của thư viện, tiến hành phân loại, đánh mã sách, lập tủ phích, làm thẻ thư viện cho học sinh và cho học sinh mượn sách.
- Thổng kê số lượng sách cho mượn, thu hồi sách tham khảo, sách giáo viên đã mượn từ những năm trước để thống kê và tiến hành cho mượn mới
- Thường xuyên theo dõi, thống kê số lượng bạn đọc ở từng học kỳ, từng năm để có kế hoạch phát triển thư viện theo từng năm học.
- Thống kê và định giá trị của từng loại sách trong thư viện để có biện pháp bảo vệ, giữ gìn.
- Thường xuyên kiểm tra và có biện pháp chống mối mọt ở thư viện.
- Thực hiện công tác kiểm kê sách ngay từ đầu năm, báo kết kết quả về bộ phận cơ sở vật chất vào ngày 1/10/2014.
2. Công tác thiết bị
- Cán bộ thiết bị phải theo dõi thường xuyên, giới thiệu ĐDDH đến giáo viên các lớp.
- Sắp xếp đồ dùng dạy học ngăn nắp đảm bảo cho việc giáo viên dễ mượn sử dụng. Trang bị ĐDDH xuống tận mỗi lớp học (theo danh mục chuẩn).
- Lên kế hoạch hoạt động của thiết bị ( năm, tháng, tuần )
- Chịu trách nhiệm quản lý tài sản và thiết bị có trong phòng, kho.
- Định kỳ sau mỗi học lỳ phải có báo cáo cụ thể lãnh đạo nhà trường để có kế hoạch tu sửa, phục hồi tài sản, thiết bị hư hỏng.
3. Công tác các phòng chức năng (Phòng Nhạc, phòng Tin học. phòng Anh Văn)
Thống kê toàn bộ tài sản hiện có ở mỗi phòng bộ môn, hoàn chỉnh hồ sơ sổ sách, Xác định hiệu quả trang thiết bị hiện có để có định hướng mới. Lên kế hoạch hoạt động ở mỗi phòng bộ môn: Kế hoạch năm, tháng, tuần.
4. Công tác sửa chữa
Thống kê cơ sở vật chất đã bị hư hao, lên kế hoạch sửa chữa vào đầu năm học hoặc thường xuyên trong năm học nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu phục vụ giảng dạy và học tập.
Thường xuyên theo dõi tình hình thực tế về cơ sở vật chất của trường để có kế hoạch xây dựng kịp thời đáp ứng được nhu cầu CSVC cho công tác giảng dạy và học tập.
Biện pháp:
- Phối hợp với bảo vệ và các bộ phận có liên quan thống kê và nhận định tình hình cơ sở vật chất để lập đề nghị cho bộ phận CSVC lên kế hoạch sủa chữa.
- Lập dự trù kinh phí, biện pháp sủa chữa thông qua Ban lãnh đạo.
- Lập kế hoạch tiếp nhận, phân phối thiết bị giáo dục theo đúng các qui định hiện hành của nhà nước, phù hợp với chương trình giáo dục theo các bước: điều tra cơ bản để xác định hiện trạng thiết bị hiện có, đánh giá mức độ về giá trị của trang thiết bị so với yêu cầu của nhà trường khi bước vào năm học mới. Xác định hiệu quả trang thiết bị hiên có để có định hướng mới.
Bảo vệ có nhiệm vụ sửa chữa nhỏ về cơ sở vật chất của nhà trường thực hiện theo chỉ đạo của trưởng ban.
5. Công tác kiểm kê tài sản cố định
- Tiến hành kiểm kê tài sản cố định để nắm rõ việc tăng, giảm tài sản ở mỗi năm từ đó tiến hành thanh lý đối với những tài sản hư hỏng,…
Biện pháp:
- Ra quyết định thành lập Ban kiểm kê tài sản cố định.
- Tiến hành hướng dẫn việc kiểm kê. Qui định thời gian kiểm kê cụ thể: tháng 12 năm cũ và tháng 5 năm mới.
- Đối chiếu kiểm tra tài sản thực tế và qua hồ sơ sổ sách đã trang bị đầu năm học để quản lý tốt về CSVC, trang thiết bị, các đồ dùng dạy và học nhằm nâng cao trách nhiệm của CBGVNV trong việc bảo quản tài sản nhà trường, lớp học và các bộ phận khác.
- Kế toán thực hiện kiểm kê tài sản cố định để nắm rõ việc tăng, giảm vào sổ quản lý tài sản ở mỗi năm từ đó tiến hành thanh lý đối với những tài sản hư hỏng,…
6. Công tác lao động
- Bố trí phòng làm việc, phòng chức năng một cách hợp lý.
- Tạo cảnh quan trường học thoáng mát, sạch đẹp. Giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường.
- Phân công trực vệ sinh khu vực trường, khu vực nhà vệ sinh giáo viên và học sinh.
Biện pháp:
Phối hợp với phục vụ, Đội TNTP Hồ Chí Minh kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện vệ sinh, trồng thêm cây bóng mát trong sân trường.
7. Công tác Văn thư
Bổ sung đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách rường học, thường xuyên cập nhật các thông tin kịp thời, đúng qui định theo từng loại hồ sơ.
Giữ gìn và bảo quản tốt con dấu của trường, bảo quản tốt các loại hồ sơ, bảo quản tốt học bạ, sổ ghi điểm, không để mất mát, thất lạc.
Tháng
|
Nội dung công việc
|
08/2015
|
- Sơn nước bên ngoài trường.
- Chống thấm các phòng học.
- Cải tạo đèn phòng học.
- Đăng ký các loại hồ sơ sổ sách: sổ chủ nhiệm, sổ theo dõi chất lượng, học bạ
- Mua sắm ĐDDH các lớp theo đề xuất của GV.
- Lập KH dự trù mua sắm, trang bị các đồ dùng phục vụ cho năm học 2015-2016.
|
09/2015
|
- Chuẩn bị CSVC cho lễ khai giảng.
- Thành lập Ban cơ sở vật chất.
- Kiểm kê toàn bộ tài sản trường đầu năm(Thư viện, tài sản các lớp, nhà trường, bếp ăn.)
- Thống kê một số thiết bị về công tác giảng dạy, đề xuất tăng cường các thiết bị, dụng cụ giảng dạy.
-Thống kê một số thiết bị phòng học, bàn ghế, tủ, nhà vệ sinh 3 tầng lầu.
- Mua sắm và trang bị đồ dùng bán trú.
- Lập kế hoạch cơ sở vật chất.
- Sữa chữa nhà vệ sinh, trồng cây xanh, trang trí nhà vệ sinh.
- Phối hợp tốt với Ủy ban Nhân dân phường 14 Quận 3 nhằm đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn trường học. Từng bước tạo dựng một ngôi trường xanh sạch đẹp và an toàn.
-Thành lập lại trang web trường Trần Quang Diệu.
-Lắp hệ thống wifi.
-Xây dựng sân khấu, trang bị đèn pha sân khấu.
|
10/2015
|
-Sắp xếp các phòng chức năng
-Kiểm tra sửa chữa các thiết bị máy móc: Máy tính, ti vi…;
-Kiểm tra đồ dùng bán trú.
-Lập sổ tài sản năm học 2015-2016.
-Đầu tư phòng học đa năng phụ vụ cho tiếng Anh, các bộ môn năng khiếu cũng là phòng học tập chuyên đề , bồi dưỡng của giáo viên.
-Tiếp tục sửa chữa nhà vệ sinh 3 tầng lầu.
-Trang bị thiết bị TDTT, trò chơi dân gian.
|
11/2015
|
-Kiểm tra việc thực hiện VS các thiết bị máy móc và các trang thiết bị khác.
-Sắp xếp chậu cây, xây dựng tiểu cảnh non bộ, cải tạo bồn hoa phía trước cổng trường, trang trí hình ảnh mặt tiền trường.
- Giáo dục HS ý thức giữ gìn bảo quản tài sản thông qua các giờ sinh hoạt, chào cờ đầu tuần.
- Kiểm tra các điều kiện CSVC đảm bảo an toàn cho HS.
- Đề xuất mua máy scan, vi tính, máy ép.
|
12/2015
|
- Kiểm tra sửa chữa CSVC đảm bảo an toàn phòng, chống mưa- bão.
- Theo dõi sửa chữa bàn ghế, hệ thống điện, đèn, quạt và các trang thiết bị khác.
|
01/2016
|
- Kiểm kê tài sản cuối năm 2015.
- Kiểm tra nhắc nhở việc thực hiện VS.
|
02/2016
|
- VS trường, lớp chuẩn bị nghỉ tết .
- Niêm phong tài sản toàn trường.
- Phân công trực Tết bảo quản CSVC.
- Kiểm tra CSVC sau nghỉ Tết.
|
03/2016
|
-Tiếp tục KT việc sử dụng, bảo quản trang thiết bị.
- Đề xuất lãnh đạo ngành, BGH trường thanh lý những thiết bị hư hỏng và bổ sung, sửa chữa CSVC, các trang thiết bị ở phòng thư viện ( sách vở và các ĐD phục vụ dạy và học)
-Lắp hệ thống điện thoại nội bộ
- Chuẩn bị CSVC cho các ngày lễ lớn.
|
04/2016
|
- Kiểm tra VS các trang thiết bị và các điều kiện đảm bảo an toàn cho HS.
- Tiếp tục kiểm tra việc sử dụng, bảo quản thiết bị, thư viện và đồ dùng bán trú.
- Thay hệ thống âm thanh: loa, amply,...
- Giáo dục tư tưởng cho HS ý thức giữ gìn tài sản, tiết kiệm.
|
05/2016
|
- Kiểm kê tài sản cuối năm học.
- Đề xuất trang bị bàn ghế 1 chỗ(bàn rời ghế)
- Tổng kết công tác sử dụng, bảo quản thiết bị, CSVC trong năm học.
- Tổng VS toàn trường chuẩn bị tổng kết năm học 2015-2016
- Phân công trực để bảo quản CSVC trong hè.
|
Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD-ĐT Quận 3, sự hợp tác của các bộ phận , đội ngũ CB-GV-CNV trường tiểu học Trần Quang Diệu không ngừng góp phần xây dựng trường học hiện đại, tiên tiến. Toàn thể CB-GV-CNV quyết tâm, phấn đấu đạt hiệu quả cao, thực hiện thắng lợi kế hoạch Quản lý, sử dụng, trang bị cơ sở vật chất trường học năm học 2015 - 2016./.
Nơi nhận:
- Hiệu trưởng trường TQD;
- 6 Ủy viên;
- Lưu VP.
Quận 3, ngày 12 tháng 10 năm 2015
TRƯỞNG BAN