ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC
TRẦN QUANG DIỆU
Số: 198/ KH-TQD
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Quận 3, ngày 05 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn Năm học 2016-2017
Căn cứ Kế hoạch số 2656/KH-GDĐT-TiH ngày 11 tháng 8 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch công tác giáo dục tiểu học năm học 2016 – 2017;
Căn cứ Kế hoạch số 395/KH-GDĐT ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quận 3 về Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017;
Căn cứ Kế hoạch số 453/KH-GDĐT-TiH ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Phòng GD&ĐT Quận 3 về Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giáo dục tiểu học năm học 2016-2017;
Căn cứ văn bản số 186/KH-TQD ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Trường Tiểu học Trần Quang Diệu về Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016-2017;
Trường Tiểu học Trần Quang Diệu xây dựng nhiệm vụ chuyên môn năm học 2016-2017.
I. MỤC TIÊU ĐỊNH HƯỚNG
Tiếp tục thực hiện mô hình đạt chất lượng giáo dục theo hướng tiên tiến, chất lượng cao; xây dựng trường học tiên tiến theo xu hướng hội nhập, tiếp cận giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới; phát huy mô hình giáo dục tiên tiến; gắn giáo dục chuẩn kiến thức và kỹ năng cơ bản với giáo dục đạo đức, truyền thống văn hóa, hình thành nhân cách, lối sống, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”.
II. CHỈ TIÊU CHÍNH
- Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1.
- 100% học sinh tiểu học 2 buổi/ngày.
- Hiệu suất đào tạo tiểu học đạt 100%.
- 100% học sinh từ 6 tuổi được học tiếng Anh được trang bị đủ 4 kỹ năng (nghe, đọc, nói, viết).
- Phấn đấu đạt trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu.
- Phấn đấu đạt được đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 1 .
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Thực hiện công tác chính trị tư tưởng: Tiếp tục Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”; phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2. Thực hiện chương trình giáo dục: Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học; quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục; tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Quyết định của UBND Thành phố. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống. Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại, tiếp tục thực hiện tinh thần của mô hình trường tiểu học mới (VNEN). Thực hiện đúng nội dung đánh giá học sinh tiểu học. Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật học hòa nhập.
3. Hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp: Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, thẩm mỹ, buổi học thứ hai hiệu quả.
4. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ, hỗ trợ dạy học: tiếp tục xây dựng trường học an toàn, xanh, sạch, đẹp đầy đủ tiện nghi, hiện đại; xây dựng các mô hình thư viện, phòng dạy học bộ môn; đẩy mạnh thực hiện thiết bị dạy học tự làm.
5. Công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ: Thực hiện “Ba công khai”, phát triển đội ngũ, đề cao trách nhiệm cá nhân, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và các bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo đúng quy định.
6. Hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục: Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Thực hiện đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 1 và đảm bảo mức chất lượng tối thiểu tại của trường tiểu học theo quy định.
IV. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Uỷ ban nhân dân Phường 14 Quận 3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3.
- Cơ sở vật chất của trường khang trang sạch đẹp.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên an tâm công tác.
- Sỉ số học sinh mỗi lớp bình quân 37 học sinh.
- Trường có giáo viên bộ môn chuyên trách: Mỹ thuật, thể dục, nhạc,...
- Trường tổ chức dạy 2 buổi: 15/15 lớp (Tỉ lệ 100%) thuận lợi cho việc thực hiện chương trình, là cơ sở để nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo mục tiêu giáo dục.
- Phòng học rộng rãi thoáng mát, khang trang, sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng cho học sinh học.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có tâm huyết với nghề.
2. Khó khăn
- Khuôn viên sân chơi còn nhỏ.
- Hiệu phó cần học thêm Anh văn.
- Hiệu phó cần học lớp cao cấp lý luận chính trị.
3. Số liệu đội ngũ
STT
|
GIÁO VIÊN- CNV
|
HỌC SINH
|
|
T.Số
|
Nữ
|
BC
|
HĐQ
|
HĐT
|
Khối
|
Số lớp
|
Số
|
HS
|
Đội viên
|
T.Số
|
Nữ
|
1
|
BGH
|
2
|
|
2
|
|
|
1
|
3
|
88
|
47
|
|
2
|
G.VIÊN
|
20
|
18
|
20
|
0
|
0
|
2
|
3
|
130
|
65
|
|
3
|
TPT
|
1
|
0
|
1
|
|
0
|
3
|
3
|
124
|
53
|
|
4
|
CNV
|
5
|
4
|
1
|
4
|
0
|
4
|
3
|
106
|
57
|
52
|
5
|
B.mẫu
|
8
|
8
|
0
|
0
|
8
|
5
|
3
|
83
|
40
|
113
|
6
|
C.dưỡng
|
3
|
3
|
0
|
0
|
3
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
39
|
33
|
24
|
4
|
11
|
Cộng
|
15
|
531
|
262
|
165
|
IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác chính trị tư tưởng
1.1. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Triển khai chuyên đề “Đạo đức nhà giáo”; Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, gương mẫu, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Thực hiện các quy định về những hành vi giáo viên không được làm theo Điều 38 của Điều lệ trường Tiểu học.
- Thực hiện nghiêm túc công văn số 3265/UBND-VX ngày 28 tháng 6 năm 2016 của UBND TP.HCM về việc quản lí các hoạt động dạy thêm, học thêm và công tác tuyển sinh tại các trường trên địa bàn Thành phố; các Chỉ thị, công văn của Bộ GD&ĐT gồm: Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27 tháng 5 năm 2016 về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp.
- Thực hiện trang trí trường lớp theo quy định. Chú ý, bản đồ treo tại lớp có đầy đủ các địa danh, chủ quyền biển đảo của Việt Nam và sự trang trọng ảnh chân dung Bác Hồ, 5 Điều Bác Hồ dạy, Thư Bác Hồ gửi học sinh; giáo dục cho học sinh hiểu và làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy, thư Bác Hồ gửi cho học sinh, v.v. thông qua buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt chủ nhiệm.
- Tổ chức cho học sinh thực hiện đúng nghi thức, hát đúng nhạc và lời hát Quốc ca, Đội ca thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam tại lễ chào cờ.
- Thực hiện các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường, tìm hiểu các giá trị văn hoá tại địa phương. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trước khi ra trường (tùy điều kiện cụ thể, có thể tổ chức trao giấy chứng nhận của Hiệu trưởng cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và các sinh hoạt tập thể, giao lưu, văn nghệ, v.v.).
1.2. Biện pháp
- CB – GV – CNV tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các khối tổ chức chuyên đề giáo dục đạo đức hàng tuần dưới sân trường, có kế hoạch cụ thể từng tuần.
- Thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp cho giáo viên; đội ngũ nhà trường luôn cố gắng không ngừng học tập và sáng tạo.
- GV học tập nghiêm túc các chuyên đề và áp dụng vào thực tế giờ dạy trên lớp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả tiếp phụ huynh; nghiêm túc thực hiện các quy định tiếp công dân.
- Tăng cường kiểm tra các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường; kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp dạy thêm không đúng quy định.
- Tiếp tục thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29 tháng 10 năm 2012 của Hội nghị TW 8 – Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
1.3. Chỉ tiêu
- 100% CB – GV – CNV hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chủ đề:“Trung thực, trách nhiệm gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.
- 100% GV và cán bộ quản lý thực hiện tốt quy định đạo đức nhà giáo, không ngừng học tập và sáng tạo.
- 100% GV học tập nghiêm túc các chuyên đề và áp dụng vào thực tế giờ dạy trên lớp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng hiện đại, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh thông qua sinh hoạt chào cờ đầu tuần.
- 100% GV thực hiện văn bản số 17 của Bộ Giáo dục ; Văn bản số 21 của Sở Giáo dục về dạy thêm học thêm và văn bản số 3140/GDĐT-TC về quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, phổ biến đầy đủ các văn bản về quy định dạy thêm học thêm.
2. Thực hiện chương trình giáo dục
2.1. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức/giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
2.1.1. Yêu cầu
- Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của đơn vị trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng tiếp cận phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực của học sinh.
- Tạo điều kiện học sinh tích cực tự quản trong việc chủ động sưu tầm thông tin, sản phẩm, v.v. để nâng cao chất lượng học tập của cá nhân, nhóm, tổ, lớp.
- Tổ chức thực hiện đánh giá tính hiệu quả các chuyên đề đã được triển khai.
- Trong nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) cần thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật phù hợp đa dạng.
- Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh "ngồi nhầm lớp", không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp lớp; không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác.
2.1.2. Biện pháp
- Gv bàn bạc trong các buổi sinh hoạt chuyên môn so sánh, đối chiếu hệ thống nội dung trong SGK với Chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học .
- Áp dụng phương pháp dạy - học các môn lịch sử, địa lý, khoa học theo hướng đổi mới, triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào phân môn khoa học.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng), cần thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật phù hợp đa dạng.
- Đánh giá chất lượng các lớp dạy học theo định hướng “cá thể hóa”.
- Tổ chức kiểm tra việc đánh giá kết quả học tập trong các lần kiểm tra định kỳ, đảm bảo duy trì và phát triển chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục trong việc tổ chức kiểm tra cuối HK2 đối với HS lớp 5.
- Thực hiện nghiệm thu và bàn giao chất lượng học sinh từ khối lớp dưới lên lớp trên một cách nghiêm túc và trách nhiệm.
2.1.3. Chỉ tiêu
- 100% Gv trao đổi kĩ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn so sánh, đối chiếu hệ thống nội dung trong SGK với Chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- 100% Gv áp dụng phương pháp dạy - học các môn Khoa học, Lịch sử- Địa lý, Đạo đức theo hướng đổi mới, triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào phân môn khoa học.
- 100% giáo viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- 100% các lớp được đánh giá chất lượng các lớp dạy học theo định hướng “cá thể hóa”.
- 100% các lớp tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) cần thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật.
- 100% GV có kế hoạch tích cực, cụ thể và khả thi để thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao các yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn mà Bộ, Sở Giáo dục và PGD Đào tạo đã đề ra cho năm học.
2.2. Dạy học 2 buổi/ ngày
2.2.1. Yêu cầu
Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo:
- Tối đa là 07 tiết/ ngày (Sáng 04 tiết, chiều 03 tiết);
- Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học quy định, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá.
- Tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nơi nghỉ trưa an toàn, yên tĩnh.
- Chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong buổi học thứ hai như: Robotics, vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ, Nét vẽ xanh, Chiếc ô tô mơ ước, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, Violympic, giải TDTT học sinh cấp trường, hội thi tin học trẻ không chuyên, giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc, các hoạt động thể dục thể thao gắn với bản sắc dân tộc.
- Tổ chức cho học sinh tham gia luyện tập các môn thể thao, học cách sử dụng các nhạc cụ và các hoạt động nghệ thuật khác. Tổ chức các câu lạc bộ TDTT, văn nghệ, nghệ thuật, v.v. để cho học sinh tham gia sinh hoạt;
- Khuyến khích cha mẹ học sinh, cộng đồng đầu tư, hiến kế thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
2.2.2. Biện pháp
Nhà trường triển khai kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học quy định, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá.
- Tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nơi nghỉ trưa an toàn, yên tĩnh.
- Phối hợp với gia đình và địa phương cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong buổi học thứ hai như: Robotics, mỹ thuật ứng dụng sang tạo, múa, học đàn, võ, tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc, các hoạt động thể dục thể thao.
- Tổ chức cho học sinh tham gia luyện tập các môn thể thao, học cách sử dụng các nhạc cụ và các hoạt động nghệ thuật khác. Tổ chức các câu lạc bộ TDTT, văn nghệ, nghệ thuật, v.v. để cho học sinh tham gia hội khỏe Phù Đổng;
- Động viên cha mẹ học sinh, cộng đồng đầu tư, hiến kế thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
2.2.3. Chỉ tiêu
- 100% Giáo viên thực hiện hướng dẫn học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học quy định, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá.
- 80% học sinh học bán trú được bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nơi nghỉ trưa an toàn, yên tĩnh.
- Phối hợp với gia đình và địa phương cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.
- 98% học sinh tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong buổi học thứ hai như: Robotics, mỹ thuật ứng dụng sang tạo, múa, học đàn, võ, tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc, các hoạt động thể dục thể thao.
- Tổ chức cho học sinh tham gia luyện tập các môn thể thao, học cách sử dụng các nhạc cụ và các hoạt động nghệ thuật khác. Tổ chức các câu lạc bộ TDTT, văn nghệ, nghệ thuật, v.v. để cho học sinh tham gia hội khỏe Phù Đổng;
- Thực hiện 90% cha mẹ học sinh, cộng đồng đầu tư, hiến kế thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
2.3. Phương pháp dạy học
2.3.1. Yêu cầu
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá, dạy học cá thể; quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn, v.v..
- Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại văn bản số 3535/BGD&ĐT-GDTrH ngày 27 tháng 5 năm 2013. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” cần chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- Tổ chức các chuyên đề dự giờ, thao giảng về phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai nhân rộng, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới phương pháp dạy học.
2.3.2. Biện pháp
- Giáo viên trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá, dạy học cá thể; quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn, v.v..
- Giáo viên trường tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại văn bản số 3535/BGD&ĐT-GDTrH ngày 27 tháng 5 năm 2013. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” cần chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- Tổ chức các chuyên đề dự giờ, thao giảng về phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học để rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện, triển khai nhân rộng, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tất cả giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới phương pháp dạy học.
2.3.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá, dạy học cá thể; quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn, v.v..
- 100% giáo viên trường tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” cần chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- Tổ chức các chuyên đề dự giờ, thao giảng về phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học để rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện, triển khai nhân rộng, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tất cả giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới phương pháp dạy học.
2.4. Đánh giá học sinh
2.4.1. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện đúng các chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên chủ yếu là nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi nhận xét.
- Giáo viên sử dụng hồ sơ điện tử để giảm tải sức lao động, tập trung vào hoạt động chuyên môn. Tiếp tục thực hiện cổng thông tin điện tử. Nhà trường tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ cho tất cả giáo viên, nhất là các GV lớn tuổi còn hạn chế trong việc sử dụng CNTT để việc thực hiện đạt hiệu quả. Khi sử dụng cổng thông tin điện tử cần linh hoạt.
- Giáo viên thực hiện đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng học tập.
- Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề kiểm tra đánh giá học sinh có tính phân hóa.
2.4.2. Biện pháp
- Giáo viên tiếp tục thực hiện đúng các chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên chủ yếu là nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi nhận xét.
- Giáo viên sử dụng hồ sơ điện tử để giảm tải sức lao động, tập trung vào hoạt động chuyên môn. Tiếp tục thực hiện cổng thông tin điện tử. Nhà trường tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ cho tất cả giáo viên, nhất là các GV lớn tuổi còn hạn chế trong việc sử dụng CNTT để việc thực hiện đạt hiệu quả. Khi sử dụng cổng thông tin điện tử cần linh hoạt.
- Kiểm tra việc thực hiện đánh giá thường xuyên của giáo viên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng học tập.
- Nhà trường soạn đề khi tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh có tính phân hóa.
2.4.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên tiếp tục thực hiện đúng các chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên chủ yếu là nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi nhận xét.
- 100% giáo viên sử dụng hồ sơ điện tử để giảm tải sức lao động, tập trung vào hoạt động chuyên môn. Tiếp tục thực hiện cổng thông tin điện tử. Nhà trường tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ cho tất cả giáo viên, nhất là các GV lớn tuổi còn hạn chế trong việc sử dụng CNTT để việc thực hiện đạt hiệu quả. Khi sử dụng cổng thông tin điện tử cần linh hoạt.
- Kiểm tra việc thực hiện đánh giá thường xuyên của giáo viên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng học tập.
- Nhà trường soạn đề khi tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh có tính phân hóa.
2.5. Tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục
2.5.1. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục.
2.5.2. Biện pháp
- Tồ chức thực hiện các chuyên đề tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường, tài nguyên, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; v.v.) vào các môn học và hoạt động giáo dục đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực cho học sinh và giáo viên.
2.5.1. Yêu cầu
- 100% giáo viên thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục.
2.6 Dạy học Mỹ thuật
2.6.1. Yêu cầu
- Tiếp tục triển khai văn bản số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ GD&ĐT về triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới cấp tiểu học.
- Tập huấn cho giáo viên theo “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học”.
2.6.2. Biện pháp
- Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề; lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình dạy mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.
- Chú ý sử dụng “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” và sử dụng các quy trình của phương pháp mới để thực hiện các bài dạy.
- Tiếp tục theo dõi, rút kinh nghiệm và hỗ trợ kĩ thuật kịp thời đối với các giáo viên, các trường gặp khó khăn; tạo điều kiện cho giáo viên Mĩ thuật sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường để giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm.
- Tổ chức tập huấn cho giáo viên theo “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học”.
- Kết hợp giáo dục HS sử dụng vật liệu phế thải trong môn Thủ công Lớp 1, 2, 3.
2.6.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên thực hiện sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề; lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình dạy mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.
- Giáo viên chú ý sử dụng “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” và sử dụng các quy trình của phương pháp mới để thực hiện các bài dạy.
- 100% giáo viên Mĩ thuật sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường để giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm.
- 100% giáo viên thực hiện “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học”. Kết hợp giáo dục HS sử dụng vật liệu phế thải trong môn Thủ công Lớp 1, 2, 3.
2.7 Giáo dục thể chất
2.7.1. Yêu cầu
- Nhà trường tổ chức thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền cho học sinh tập luyện:
- Hướng dẫn học sinh bài thể dục giữa giờ; phân công các giáo viên dạy nhiều môn cùng tham gia hỗ trợ giáo viên chuyên trách để tổ chức thực hiện bài thể dục giữa giờ.
- Tổ chức giải hội khỏe Phù Đổng cấp trường học sinh các môn thể thao.
2.7.2. Biện pháp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh bài thể dục giữa giờ; phân công các giáo viên dạy nhiều môn cùng tham gia hỗ trợ giáo viên chuyên trách để tổ chức thực hiện bài thể dục giữa giờ. Nhà trường có thể tổ chức kết hợp bài thể dục giữa giờ và các hoạt động khác như múa sân trường trong giờ nghỉ giải lao giữa các buổi học hằng ngày tại trường;
- Bài võ cổ truyền thực hiện vào buổi thứ 2 các tiết học thể dục hoặc trong thời gian dành cho các hoạt động ngoại khóa của nhà trường;
- Tổ chức giải hội khỏe Phù Đổng cấp trường học sinh các môn thể thao.
2.7.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên hướng dẫn học sinh bài thể dục giữa giờ; phân công các giáo viên dạy nhiều môn cùng tham gia hỗ trợ giáo viên chuyên trách để tổ chức thực hiện bài thể dục giữa giờ. Nhà trường có thể tổ chức kết hợp bài thể dục giữa giờ và các hoạt động khác như múa sân trường trong giờ nghỉ giải lao giữa các buổi học hằng ngày tại trường;
- 100% học sinh học võ cổ truyền thực hiện vào buổi thứ 2 các tiết học thể dục hoặc trong thời gian dành cho các hoạt động ngoại khóa của nhà trường;
- 100% học sinh tham gia hội khỏe Phù Đổng cấp trường học sinh các môn thể thao.
2.8. Dạy học ngoại ngữ
2.8.1. Yêu cầu
- Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011 – 2020” của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.
2.8.2. Biện pháp
- Giáo viên dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh đồng thời có nhiều cơ hội được thể hiện khả năng tiếng Anh được học. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá trong quá trình dạy học tiếng Anh.
- Nhà trường bố trí cho học sinh các lớp được học đủ 4 tiết/tuần theo chương trình tiếng Anh tiểu học.
- Giáo viên bồi dưỡng về năng lực tiếng Anh.
- Giáo viên tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy học và được đánh giá thường xuyên, định kì bằng nhiều hình thức.
- Đẩy mạnh hoạt động “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học), tạo điều kiện để phụ huynh tham gia các hoạt động của nhà trường.
- Tham gia Hội thi GV dạy giỏi môn tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2016-2017.
2.8.3. Chỉ tiêu
- 100% Giáo viên dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá trong quá trình dạy học tiếng Anh.
- 100% học sinh các lớp được học đủ 4 tiết/tuần theo chương trình tiếng Anh tiểu học.
- 1 giáo viên bồi dưỡng về năng lực tiếng Anh.
- Phát huy hoạt động “Open house” tạo điều kiện để phụ huynh tham gia các hoạt động của nhà trường.
- 1 GV tham dự giáo viên dạy giỏi môn tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2016-2017.
2.9. Dạy Tin học
2.9.1. Yêu cầu
- Tiếp tục tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ GD&ĐT ở những trường có đủ điều kiện.
2.9.2. Biện pháp
- Cập nhật các nội dung, phần mềm mới, ứng dụng CNTT vào quản lí và dạy học. Nâng cao trình độ tin học cho giáo viên và học sinh tiếp cận với chuẩn quốc tế. Thực hiện việc báo cáo, cập nhật kịp thời thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động ngoại khoá, các tư liệu dạy học, thu thập và trao đổi thông tin qua Cổng Thông tin điện tử của Sở và Phòng GD&ĐT.
- Nâng cấp và cải thiện điều kiện phục vụ công tác dạy học tin học cho học sinh tiếp cận nội dung chương trình tin học theo kịp sự phát triển về Công nghệ thông tin.
2.9.3. Chỉ tiêu
- 100% học sinh học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ GD&ĐT ở những trường có đủ điều kiện.
- 100% báo cáo, cập nhật kịp thời thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động ngoại khoá, các tư liệu dạy học, thu thập và trao đổi thông tin qua Cổng Thông tin điện tử của Sở và Phòng GD&ĐT.
2.11. Áp dụng tinh thần mô hình trường học mới (VNEN)
2.11.1. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện nội dung công văn số 643/GDĐT-TiH về tổ chức triển khai áp dụng tinh thần mô hình trường học mới VNEN vào trường tiểu học trong Quận 3.
- Tổ chức các chuyên đề phổ biến tinh thần mô hình VNEN và chỉ đạo áp dụng trong việc dạy học.
2.11.2. Biện pháp
- Thực hiện hướng dẫn tại công văn số 3456/GDTH – TiH ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về nội dung cơ bản của mô hình VNEN, tổ chức dạy học, trang trí lớp học, về đánh giá học sinh, v.v..
- Nhà trường tổ chức các chuyên đề phổ biến tinh thần mô hình VNEN..
2.11.3. Chỉ tiêu
- 15/15 lớp tổ chức dạy học, trang trí lớp học, theo tinh thần mô hình VNEN.
- Tổ chức thực hiện chuyên đề phổ biến tinh thần VNEN và chỉ đạo áp dụng trong việc dạy học.
2.12. Giáo dục hòa nhập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
2.12.1. Yêu cầu
- Thực hiện Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Đề án Hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2012- 2020 theo Quyết định số 1019/QĐ–TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Triển khai tập huấn thực hiện TT30/2014 nhằm giúp giáo viên có thêm công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh hòa nhập.
2.12.2. Biện pháp
- Nắm chắc số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học học hòa nhập, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng và hòa nhập cộng đồng; giáo dục trẻ khuyết tật phù hợp đối tượng, chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh khuyết tật.
- Tập hợp các báo cáo thực hành tốt về giáo dục hòa nhập từ năm 2012 đến 2015, giáo viên dạy hòa nhập để chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và đánh giá học sinh khuyết tật học hòa nhập.
2.12.3. Chỉ tiêu
- 2 học sinh khuyết tật học hòa nhập, tạo điều kiện 2 học sinh khuyết tật được học tập bình đẳng và hòa nhập cộng đồng.
- Giáo viên có 2 học sinh học hòa nhập chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh khuyết tật.
2.13. Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM)
2.13.1. Yêu cầu
- Đổi mới nội dung và hình thức SHCM.
- Sắp xếp thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày hợp lý.
- Đẩy mạnh hoạt động của cá tổ khối trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- SHCM là hoạt động thường xuyên, có nề nếp, chất lượng.
- Tham gia Hội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp Quận.
2.13.2. Biện pháp
- Thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo CNNGV). Động viên giáo viên tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
- Sắp xếp thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày hợp lý để mỗi tổ khối có được một buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Tổ khối trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá học sinh, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tham gia Hội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp Quận.
2.13.1. Chỉ tiêu
- 100% tổ khối thực hiện đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý.
- Thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày hợp lý.
- 100% tổ khối đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy học.
- 100% tổ khối SHCM là hoạt động thường xuyên, có nề nếp, chất lượng.
- Có 5 giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp Quận.
3. Thiết bị phục vụ dạy học
3.1. Yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh sử dụng sách, tài liệu tham khảo theo đúng công văn số 2372/BGDĐT-GDTrH ngày 11 tháng 4 năm 2013 của Bộ GD&ĐT.
- Phát triển văn hóa đọc, đẩy mạnh việc thường xuyên đọc sách của học sinh.
- Sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh:
Lớp 1
|
Lớp 2
|
Lớp 3
|
Lớp 4
|
Lớp 5
|
1. Tiếng Việt 1 (tập 1)
2. Tiếng Việt 1 (tập 2)
3. Vở Tập viết 1 (tập 1)
4. Vở Tập viết 1 (tập 2)
5. Toán 1
6. Tự nhiên và Xã hội1
|
1. Tiếng Việt 2
(tập 1)
2. Tiếng Việt 2
(tập 2)
3. Vở Tập viết 2 (tập 1)
4. Vở Tập viết 2 (tập 2)
5. Toán 2
6. Tự nhiên và Xã hội2
|
1. Tiếng Việt 3 (tập 1)
2. Tiếng Việt 3 (tập 2)
3. Vở Tập viết 3 (tập 1)
4. Vở Tập viết 3 (tập 2)
5. Toán 3
6. Tự nhiên và Xã hội3
|
1. Tiếng Việt 4 (tập 1)
2. Tiếng Việt 4 (tập 2)
3. Toán 4
4. Đạo đức 4
5. Khoa học 4
6. Lịch sử và Địa lí 4
7. Âm nhạc 4
8. Mĩ thuật 4
9. Kĩ thuật 4
|
1. Tiếng Việt 5 (tập 1)
2. Tiếng Việt 5 (tập 2)
3. Toán 5
4. Đạo đức 5
5. Khoa học 5
6. Lịch sử và Địa lí 5
7. Âm nhạc 5
8. Mĩ thuật 5
9. Kĩ thuật 5
|
3.2. Biện pháp
- Nhà trường tạo mảng xanh cho thư viện.
- Giáo viên hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường.
- Phát triển văn hóa đọc, đẩy mạnh việc thường xuyên đọc sách của học sinh bằng các biện pháp: tủ sách lớp học, mô hình “thư viện xanh” v.v. phù hợp điều kiện trường. Khuyến khích học sinh mỗi Học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3.3. Chỉ tiêu
- Xây dựng mô hình “Thư viện xanh” phù hợp với điều kiện thực tế của trường.
- 100% học sinh được tự quản việc sắp xếp sách khi đọc xong để thư viện thân thiện.
- 100% học sinh có thói quen và yêu thích đến thư viện, xây dựng văn hóa đọc (bằng nhiều hình thức phong phú).
- Phấn đấu thư viện đạt Tiên tiến.
4. Công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ
4.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục
4.1.1 Yêu cầu
- Cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí theo văn bản hướng dẫn của Sở.
- Bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí.
- Thực hiện đánh giá năng lực theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học.
4.1.2. Biện pháp
- Bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí.
- Tiếp tục quan tâm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học.
4.1.3. Chỉ tiêu
- Phấn đấu 100% cán bộ quản lý có bằng đại học quản lý trở lên.
- 100% giáo viên đánh Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học đạt khá trở lên.
- 100% giáo viên tham gia Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học đạt khá trở lên.
4.2. Đổi mới công tác quản lí
4.2.1. Yêu cầu
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lí.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng cổng thông tin điện tử.
- Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ.
- Thực hiện công tác kiểm tra nội bộ.
- Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên với hiệu quả công việc, chất lượng giáo dục.
4.2.2. Biện pháp
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lí, sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng cổng thông tin điện tử như một công cụ thông tin liên lạc giữa nhà trường, gia đình, từng bước đi đến việc xây dựng và hoàn thiện trang thông tin điện tử (website) của trường tiểu học.
- Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ về việc đánh giá học sinh và thực hiện các hồ sơ sổ sách theo quy định của Bộ và hướng dẫn của Sở.
- Thực hiện công tác kiểm tra nội bộ.
- Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên với hiệu quả công việc, chất lượng giáo dục.
4.2.3. Chỉ tiêu
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất, chính xác.
- Sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học kịp thời.
- Xây dựng và hoàn thiện trang thông tin điện tử (website) của trường tiểu học.
- 100% cán bộ-giáo viên-nhân viên thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ về việc đánh giá học sinh và thực hiện các hồ sơ sổ sách theo quy định của Bộ và hướng dẫn của Sở.
- Thực hiện công tác kiểm tra nội bộ.
- 100% cán bộ-giáo viên đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp hiệu quả công việc, chất lượng giáo dục.
5. Hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục
5.1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
5.1.1. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục.
- Bảo đảm thu nhận 100% trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn.
5.1.2. Biện pháp
- Triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục nghiêm túc.
- Phối hợp Phường 14 huy động trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học tại trường; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra công nhận đơn vị đạt chuẩn PCGDTH.
5.1.3. Chỉ tiêu
- 100% GV-CBQL thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Bảo đảm thu nhận hết trẻ trong độ tuổi vào học trường tiểu học tại khu phố 1;2;3 Phường 14; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.
5.2. Kiểm định chất lượng giáo dục
5.2.1. Yêu cầu
- Thực hiện báo cáo tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.
5.2.2. Biện pháp
- Hoàn chỉnh báo cáo tự đánh giá.
- Cập nhật minh chứng đầy đủ.
5.2.3. Chỉ tiêu
- Phấn đấu đạt mức độ 1 của kiểm định chất lượng.
6. Một số hoạt động khác
- Tiếp tục tham gia Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi đồng.
- Tích cực thực hiện Giáo dục Luật giao thông.
- Hội thi “Tài năng tin học” Quận 3 - lần 6.
- Ngày Hội “Em viết đúng, viết đẹp” cấp trường, Quận 3 – Lần 6.
- Ngày “Môi trường của em”.
- Ngày “Giáo dục Âm nhạc, Mỹ thuật, GD thẩm mỹ và trang trí trường lớp”.
- Ngày“Giáo dục kĩ năng đọc sách,viết chữ đẹp”.
- Ngày hội “Đưa âm nhạc dân tộc vào nhà trường”.
- Ngày hội “ Giới thiệu ngôi trường tiểu học của em”;
- Ngày lễ ra trường hoàn thành chương trình tiểu học.
V. LỊCH CÔNG TÁC
Thời gian
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
Tháng 8
2016
|
Trọng tâm : - Bồi dưỡng hè
- Hướng dẫn hồ sơ sổ sách năm học
- Tham gia các lớp học bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ hè, chương trình tiếng Anh.
- Tham dự các hoạt động chuẩn bị năm học mới do Sở, PGD tổ chức.
- Tham mưu với Hiệu trưởng về sắp xếp tổ chức nhân sự cho các khối chuyên môn năm học 2016-2017.
- Trang trí lớp học, trang bị cây xanh, xây dựng môi trường học thân thiện.
- Xây dựng thời khóa biểu và chương trình dạy tuần 1&2 bắt đầu từ ngày 15/8/2016
- Hướng dẫn hồ sơ sổ sách, tài liệu cho giáo viên và học sinh.
- CBQL và GV tham dự bồi dưỡng các chuyên đề do PGD tổ chức.
- Chuyên đề về “Sử dụng bảng tương tác hiệu quả”tại trường.
- Chuyên đề về “Điều lệ trường Tiểu học”tại trường.
- Chuyên đề về “Nhận xét, đánh giá học sinh theo Thông tư 30”tại trường.
- Chuyên đề về “Kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 4,5”tại trường.
- Chuẩn bị kế hoạch khai giảng năm học mới.
|
|
Tháng 9
2016
|
Trọng tâm: Khai giảng năm học mới
|
|
|
- Báo cáo thống kê số liệu đầu năm học 2016-2017 (theo mẫu Sở, Bộ GDĐT (trang web EQMS.EDU.VN)
- Hướng dẫn hồ sơ, sổ sách, tài liệu cho giáo viên và học sinh.
-Sửa chữa CSVC nhà vệ sinh đầu năm học.
- Thực hiện kế hoạch tổ chức chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn dành cho CBQL, GV.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác, nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 theo hướng dẫn của Phòng GDĐT.
- xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi GV giỏi, GV Anh văn giỏi cấp trường năm học 2016-2017.
- Tham gia các cuộc thi của Bộ GD-ĐT tổ chức trên mạng internet (môn Toán, tiếng Anh).
- Chuyên đề về “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn”tại trường.
- Thực hiện hồ sơ đăng ký Kiểm định chất lượng mức độ 1
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới và phát động tháng an toàn giao thông ngày 5.9.2016.
- Thực hiện dạy học hai buổi ngày theo kế hoạch.
- Tham dự Hội Khỏe Phù Đổng năm học 2016-2017.
- Báo cáo số liệu đầu năm học về Lớp, HS, GV, bán trú, TATC,...
- Triển khai chuyên đề sử dụng bảng tương tác trong phân môn lịch sử
- Tổ chức Hội nghị Ban Đại diện Cha mẹ HS.
- Hướng dẫn thực hiện chương trình TA Đề án.
- Tổ chức ngày Hội: Tôn trọng Luật đi đường và ATGT.
- Kiểm tra nề nếp học tập và trang trí lớp.
- Dự giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Dự giao ban công tác chuyên môn GD Tiểu học .
- Kiểm tra và chấm điểm trang trí lớp và nề nếp lớp.
- Soạn thảo kế hoạch An toàn giao thông năm học 2016-2017.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Tham gia các cuộc thi của Bộ GD&ĐT tổ chức trên mạng internet (môn Toán, tiếng Anh).
|
Tháng 10
2016
|
Trọng tâm: Triển khai các hoạt động năm học
|
|
|
- Giao ban công tác chuyên môn.
- Thực hiện hồ sơ tham dự Hội thi GV dạy giỏi cấp TP (theo hướng dẫn của Sở GDĐT)
- Tổ chức chuyên đề dạy học.
- Đăng ký danh hiệu, chỉ tiêu phấn đấu cho Khối, tập thể, đoàn thể…
- Giao ban công tác chuyên môn.
- Tổ chức hội thi GV dạy Giỏi cấp Trường .
- Vận động học sinh tham gia các cuộc thi giải toán và Tiếng Anh qua Internet theo chỉ đạo phát động của Bộ GD-ĐT.
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Chuyên đề cấp trường
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
- Thực hiện chương trình tiếng Anh Đề án cho HS lớp 1,2,3,4.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Tham gia Hội thi GV dạy Giỏi cấp tiểu học năm học 2016-2017 (vòng 1).
- Đón đoàn tư vấn KĐCL của Phòng GD&ĐT Q3
|
Tháng 11
2016
|
Trọng tâm: Dạy và học chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
|
|
|
- Thực hiện công tác đảm bảo mức CLTT.
- Tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Tổ chức chuyên đề dạy học.).
- Thực hiện kiểm tra định kì HK 1.
- Sơ kết việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30.
- Tổ chức lể kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11.
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Hướng dẫn nội dung ôn tập Cuối HKI.
- Dự sinh hoạt khối.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Chuyên đề tại trường.
- Đón đoàn Kiểm tra KĐCL của Sở GD&ĐT
|
Tháng 12
2016
|
Trọng tâm: Kiểm tra định kỳ cuối HK I
|
|
|
- Tổ chức kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12.
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Tổ chức KTĐK cuối HKI.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
- Theo dõi việc nhận xét đánh giá kiểm tra cuối HKI
- Các khối CM sinh hoạt lại văn bản đánh giá xếp loại HS.
- Hướng dẫn sơ kết HKI.
- Tổng hợp và đánh giá nhận xét KTĐK cuối HKI.
- Chuẩn bị nội dung báo cáo sơ kết HKI về PGD.
- Dự giao ban công tác chuyên môn GD Tiểu học.
- Dự giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Chuyên đề dạy học của Phòng GD Quận 3.
- Chuyên đề tại trường.
|
Tháng 1
2017
|
Trọng tâm: Sơ kết Học kỳ I
|
|
|
- Chuyên đề tại trường.
- Vào chương trình HK II (theo lịch của Phòng GDĐT).
- Hội thi “Tài năng tin học” cấp quận.
- Nộp báo cáo sơ kết Thông tư 30
- Thực hiện chuyên đề Âm nhạc dân tộc (Sở GDĐT)
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Tập hợp và báo cáo Sơ kết HKI.
- Nộp báo cáo thống kê kết quả giáo dục và báo cáo - sơ kết HKI về PGD.
- Dự giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Tổ chức Hội thi kể chuyện cấp trường.
- Dự giao ban công tác chuyên môn GD Tiểu học .
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
|
Tháng 02
2017
|
Trọng tâm: Thực hiện trường học thân thiện, tiên tiến, hiện đại
|
|
|
- Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu.
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Tổ chức ngày hội: Em viết đúng, viết đẹp lần 6
- Giao ban công tác chuyên môn GD Tiểu học .
- Dự giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
- Tham dự cuộc thi vô địch Tin học.
- Ổn định nề nếp dạy và học trước và sau Tết.
|
Tháng 03
2017
|
Trọng tâm: Tham dự các hội thi
|
|
|
- Tham dự chuyên đề Quận.
- Kiểm tra thực hiện sổ theo dõi sử dung bảng tương tác.
-Thư viện thực hiện “thư viện xanh”
- Tổ chức chuyên đề dạy học.
-Thanh, kiểm tra các lớp về việc thực hiện mô hình trường học mới VNEN, GV theo kế hoạch.
- Thư viện chuẩn bị đón đoàn kiểm tra chéo thư viện trong Quận.
- Dự giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Tổng kết rút kinh nghiệm việc sử dụng hiệu quả thiết bị bảng tương tác.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
|
Tháng 04
2017
|
Trọng tâm: Các hoạt động.
|
|
|
- Thống kê số liệu báo cáo về Sở và PGDQ3.
- Hướng dẫn KTĐK cuối năm, tổ chức bàn giao chất lượng HS.
- Tham gia các kì thi tiếng Anh, giải toán trên mạng Internet.
- Tham gia hội thi “Vô địch tin học cấp tiểu học”
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Phối hợp tổ chức sinh hoạt truyền thống ngày 30/4&1/5.
- Lập kế hoạch ôn tập kiểm tra Học kỳ II.
- Giao ban công tác chuyên môn GD Tiểu học.
- Thống kê số liệu báo cáo CHKII.
- Hướng dẫn KTĐK cuối năm để xét lên lớp và xét hoàn thành chương trình Tiểu học.
- Dự sinh hoạt chuyên môn khối.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Tham dự Hội thi “Tài năng tin học” Quận 3 - lần 6.
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
|
Tháng 05
2017
|
Trọng tâm: Kiểm tra cuối năm, đánh giá kết quả học tập
|
|
|
- Báo cáo tổng kết năm học.
- KTĐK cuối năm học 2016-2017 lớp 5 (theo hướng dẫn của Phòng GDĐT)
- Kỳ thi chung kết giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Hoàn tất hồ sơ xét hoàn thành CTTH năm học 2016-2017.
- Tổ chức ngày hội “Hoàn thành chương trình Tiểu học” và ngày hội “Giới thiệu ngôi trường tiểu học của em”.
- Thanh, kiểm tra các lớp, GV theo kế hoạch.
- Tổ chức kiểm tra định kỳ Cuối HKII ở các khối lớp1,2,3,4,5 môn TV và Toán
- Thống kê, báo cáo kết quả học tập về PGD.
- Tham dự kỳ thi Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Tổ chức ngày lễ “Hoàn thành chương trình Tiểu học” và Ngày hội “Giới thiệu Ngôi trường Tiểu học của em”.
- Dự giao ban công tác chuyên môn GD Tiểu học .
- Chuyên đề về giáo dục đạo đức cho học sinh khối 1,2,3,4,5 dưới sân trường.
|
Tháng 06
2017
|
Trọng tâm: Chuẩn bị kế hoạch hè.
|
|
|
- Báo cáo tổng kết năm học 2016-2017, tổng kết việc thực hiện TT30, VNEN.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè 2017.
- Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch năm học 2016-2017.
- Chuẩn bị nội dung bồi dưỡng hè 2017.
- Chuẩn bị tuyển sinh lớp 1 năm học 2017-2018.
- Theo dõi kiểm tra việc tuyển sinh vào lớp 1.
|
Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Trần Quang Diệu không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp góp phần xây dựng trường học hiện đại, tiên tiến. Toàn thể CB-GV-CNV quyết tâm, phấn đấu đạt hiệu quả cao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016-2017./.
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Đã ký Đã ký
Nguyễn Văn Phước Lê Văn Vinh
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐTQ3;
- Chi bộ;
- Hiệu trưởng;
- Các tổ chuyên môn; tổ văn phòng;
- Cổng thông tin điện tử trường;
- Lưu: VT, CM.
|
|
DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 3