ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 3991 /HD-GDĐT-TH
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 12 năm 2015
|
Hướng dẫn một số nội dung dạy học môn Thủ công lớp 1, 2, 3.
|
Kính gởi : Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện
Trong chương trình giáo dục nghệ thuật tiểu học, cùng với Âm nhạc và Mỹ thuật, bộ môn Thủ công là một phần quan trọng không thể tách rời, đóng góp quan trọng vào quá trình giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách cho trẻ, góp phần làm phong phú thế giới tinh thần, phát triển năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo cho học sinh lứa tuổi Tiểu học qua những bài tập rèn luyện sự khéo léo từ đôi tay.
Trên cơ sở thực hành trong lớp tập huấn “Sử dụng giấy phế thải trong dạy học Thủ công lớp 1, 2, 3” vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung thực hành trong các nội dung gấp, cắt, xé dán trong dạy học môn Thủ công như sau :
- Hình thức tổ chức dạy học :
- Chuẩn bị nguyên vật liệu, đây là khâu quan trọng nhất giúp HS có được sản phẩm, giáo viên cần chuẩn bị vật mẫu để hướng dẫn với kích thước to để HS dễ quan sát. Giáo viên cần tận dụng các loại giấy tạp chí, giấy báo cũ, giấy gói quà, ruy – băng,… đã qua sử dụng (ngoài giấy Thủ công màu) để giúp HS thực hành, qua đó giáo dục các em tính tiết kiệm và khơi gợi óc sáng tạo.
- Kích thước của giấy thực hành cần linh động, giáo viên có thể cho các em sử dụng các cỡ giấy khác nhau ngoài kích thước của mẫu để làm phong phú sản phẩm khi hoàn thành.
- Việc tổ chức thực hành cần dành ít nhất 2/3 thời gian của tiết học cho việc làm sản phẩm. Giáo viên có thể tổ chức cho các em làm việc theo nhóm hoặc trình bày sản phẩm theo nhóm với phần trang trí thêm tùy thích (có thể dùng dây, len màu, dây bố,…lịch cũ, bìa các-ton,…hoặc treo trên chậu cây,…)
- Nội dung
- Các bài gấp giấy, giáo viên lưu ý hướng dẫn và làm mẫu trên đồ dùng cho HS xem và thực hành. Sản phẩm không yêu cầu dán vào vở mà dùng để trang trí lớp, sau đó trả về cho HS lưu giữ trong bì cá nhân của từng em.
- Các bài cắt hoặc xé dán, giáo viên cần chú ý làm mẫu từng bước và giúp HS thực hành để hoàn thành sản phẩm tại lớp, những em chưa hoàn thành sản phẩm cần dành thời gian trong giờ tự học buổi thứ hai để giúp các em tiếp tục. Nếu cần sự hỗ trợ của phụ huynh ở nhà, giáo viên cần trao đổi với phụ huynh theo hướng dẫn của vở thực hành để giúp các hoàn thành sản phẩm (tránh làm thay).
- Các bài thực hành cuối chương, giáo viên cần chuẩn bị nguyên vật liệu đa dạng cho HS thực hành theo nhóm để phát huy sức mạnh tập thể và sức sáng tạo của các em.
- Trong các đợt hoạt động chủ điểm theo các ngày lễ lớn, tổ khối chuyên môn lớp 1, 2, 3 cần bàn bạc và tổ chức cho các em thực hành phối hợp các nội dung gấp, xé và dán giấy tạo sản phẩm đẹp trưng bày cho trường.
- Đánh giá sản phẩm học tập của HS theo Thông tư 30, giáo viên lưu ý cho các em phát huy kỹ năng diển đạt bằng cách tự nhận xét sản phẩm của mình và của bạn, của nhóm bạn để nâng cao dần óc quan sát, tính tự tin, rèn luyện tâm thế và kỹ năng phán đoán của các em. Coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh.
Sở giáo dục và Đào tạo đề nghị các Phòng GD&ĐT tổ chức triển khai lại chuyên đề thực hành môn Thủ công lớp 1, 2, 3 cho các trường tiểu học (trong tháng 01/2016) trên tinh thần phát huy tính sáng tạo của giáo viên trong sử dụng giấy phế thải (các loại) để làm phong phú tiết học và tạo các sản phẩm đẹp, tiết kiệm để trưng bày cho lớp, trường và tăng cường giáo dục thẩm mỹ cho các em./.
Nơi nhận:
- Giám đốc (để báo cáo);
- Phòng GDĐT 24 quận huyện;
- Lưu: VP, TrH.
|
KT.GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
(đã ký và đóng dấu)
Nguyễn Văn Hiếu
|
|
|
Phụ lục : công văn Số: 7975/BGDĐT-GDTH của Bộ GDĐT ngày 10/9/2009.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 7975/BGDĐT-GDTH
V/v: Hướng dẫn dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật Tiểu học.
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2009
|
Kính gửi: Ông (bà) Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về việc đánh giá sâu môn Thủ công, Kĩ thuật ở Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc ; trực tiếp khảo sát cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh, học sinh 8 tỉnh đại diện cho các vùng miền và tổ chức Hội thảo đánh giá chất lượng, hiệu quả dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật.
Tổng hợp báo cáo của các địa phương, kết quả khảo sát trực tiếp và ý kiến của đại biểu tại Hội thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá thực trạng dạy học và hướng dẫn điều chỉnh nội dung, kế hoạch dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học như sau :
I. THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔN THỦ CÔNG, KĨ THUẬT Ở TIỂU HỌC
1. Mục tiêu
Mục tiêu của môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học đúng đắn, phù hợp, góp phần đạt mục tiêu chung của giáo dục tiểu học.
Môn học giúp học sinh biết cách sử dụng một số dụng cụ lao động đơn giản ; biết mục đích, cách tiến hành một số công việc lao động đơn giản trong gia đình ; rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, sự khéo léo của đôi tay. Từ đó, hình thành cho học sinh lòng yêu lao động, quý sản phẩm lao động.
2. Nội dung chương trình dạy học
Chương trình môn Thủ công, Kĩ thuật khá hợp lí. Các mạch kiến thức hệ thống, đảm bảo sự cân đối hài hòa giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và hình thành thái độ tích cực cho học sinh tiểu học.
Tuy nhiên, nội dung và thứ tự dạy học ở một số bài học chưa phù hợp với mọi đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của các vùng miền.
Ví dụ: Nội dung Thêu chưa phù hợp với học sinh nam. Nội dung Trồng rau, hoa khó thực hiện với học sinh thành phố, thị trấn, nơi không có đất đai, vườn trường. Nội dung Nuôi gà phù hợp với học sinh nông thôn, miền núi nhưng chưa phù hợp với học sinh vùng thành phố, thị xã.
3. Phương pháp dạy học
Giáo viên đó có nhiều cố gắng đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, nhiều giáo viên lệ thuộc vào hướng dẫn trong sách giáo viên, chưa linh hoạt, mạnh dạn đổi mới việc tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và hoàn cảnh địa phương.
Một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học, ít có sự đầu tư cho bài dạy, chưa nắm vững các thao tác của quy trình làm sản phẩm nên đã hướng dẫn học sinh thực hành phức tạp, khó hiểu dẫn đến học sinh không nắm được quy trình và cách làm ra sản phẩm.
4. Kiểm tra, đánh giá
Tuy đã có nhiều đổi mới trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng nhận xét, nhưng việc kiểm tra, đánh giá còn nặng nề. Nhiều giáo viên quá chú trọng vào đánh giá sản phẩm mà chưa chú ý đến quá trình học tập của học sinh.
Một số giáo viên không đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh tại lớp theo hướng dẫn của Bộ mà đã giao bài tập cho học sinh làm ở nhà đem đến lớp đánh giá.
5. Công tác quản lí, chỉ đạo
Công tác quản lí, chỉ đạo dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật chưa được quan tâm đúng mức. Việc bồi dưỡng, kiểm tra, dự giờ, nâng cao năng lực cán bộ quản lí và giáo viên chưa được thực hiện thường xuyên và chưa có hiệu quả thiết thực.
II. HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN THỦ CÔNG, KĨ THUẬT Ở TIỂU HỌC.
1. Thời lượng dạy học:
Giữ nguyên 35 tiết/năm học.
2. Nội dung dạy học:
2.1. Nguyên tắc điều chỉnh :
- Đảm bảo mục tiêu dạy học của môn Thủ công, Kĩ thuật đã được quy định trong Chương trình Giáo dục Phổ thông cấp Tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đảm bảo việc dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện thực tế của địa phương và thực sự có hiệu quả.
2. 2. Nội dung điều chỉnh :
Căn cứ vào đối tượng học sinh và điều kiện thực tế, các địa phương chủ động lựa chọn, điều chỉnh nội dung, kế hoạch dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học các vùng miền theo một trong hai phương án sau:
Phương án 1 : Thực hiện Hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1,2,3,4,5 theo công văn số 9832/BGDĐT- GDTH ngày 01 tháng 9 năm 2006.
Phương án 2 : Điều chỉnh nội dung, kế hoạch dạy học được hướng dẫn trong công văn số 9832/BGDĐT- GDTH ngày 01 tháng 9 năm 2006 theo định hướng:
- Thay đổi thứ tự dạy học các chủ đề, các bài học trong mỗi chủ đề cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tiễn của địa phương.
Ví dụ :
Ở lớp 1, có thể thay đổi thứ tự các chủ đề dạy học như : Gấp hình - Cắt, dán giấy - Xé, dán giấy ; hay : Cắt, dán giấy – Xé, dán giấy – Gấp hình.
Ở lớp 4, có thể dạy học theo thứ tự : Lắp ghép mô hình kĩ thuật – Trồng rau, hoa - Cắt, khâu, thêu. Hoặc có thể dạy học bài Trồng cây rau, hoa vào đúng thời vụ gieo trồng rau, hoa của địa phương mà không theo thứ tự đã sắp xếp trong Hướng dẫn thực hiện chương trình môn học hiện hành.
- Tăng hoặc giảm thời lượng dạy học cần thiết của một số bài học.
Tùy đối tượng học sinh và điều kiện thực tế, địa phương có thể điều chỉnh thời lượng dạy học ở một số bài trong một lớp cho phù hợp.
Ví dụ :
Giảm thời lượng 1 tiết ở mỗi bài cắt, dán hình (Cắt, dán hình chữ nhật; Cắt, dán hình vuông; Cắt, dán hình tam giác). Tăng thời lượng cho các bài Cắt, dán hàng rào ; Cắt, dán và trang trí ngôi nhà ; Xé, dán hình con gà (lớp 1).
- Lựa chọn nội dung dạy học có trong chương trình, sách giáo khoa (hiện hành) phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của địa phương.
Có thể chọn, hoặc không chọn dạy một số bài trong chương trình, sách giáo khoa (hiện hành). Hoặc có thể chọn hoặc không chọn dạy học một số nội dung trong mỗi bài học nhưng phải đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh đã nêu ở trên.
Ví dụ :
Chủ đề Thêu : Có thể bỏ bài Thêu móc xích (lớp 4), thêu dấu nhân (lớp 5). Với các trường, lớp dạy 2 buổi/ ngày có thể dạy thêu ở buổi thứ 2 hoặc tổ chức như một hoạt động tự chọn ngoài giờ lên lớp.
Chủ đề Trồng rau, hoa: Vùng có đất sẽ dạy học nội dung trồng cây trên luống ; vùng không có đất dạy học nội dung trồng cây trong chậu (bài Trồng cây rau, hoa lớp 4).
Chủ đề Nuôi gà: Vùng thành phố, thị xã có thể chọn một số bài như Lợi ích của việc nuôi gà, Chăm sóc gà…
Trong bài Chăm sóc gà, có thể tập trung dạy học một số kĩ năng chăm sóc gà đơn giản như cho ăn, uống…
3. Phương pháp và tổ chức dạy học
- Tổ chức dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật như một hoạt động giáo dục kĩ năng sống, đạo đức cho học sinh.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động học tập của học sinh để tiết học nhẹ nhàng, hiệu quả.
- Tuỳ điều kiện thực tế của nhà trường, tổ chức dạy học ở trong hoặc ngoài lớp học để học sinh được thực hành và được chơi với sản phẩm đã làm ra.
- Hướng dẫn học sinh nắm được các thao tác của quy trình tạo ra sản phẩm.
- Khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Thủ công, Kĩ thuật.
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng nhận xét theo chuẩn kiến thức kĩ năng của môn học. Tuyệt đối không giao bài tập cho học sinh làm ở nhà để đánh giá. Khi đánh giá kết quả của học sinh, giáo viên cần nhận xét cả quá trình học tập và coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh.
4. Công tác quản lí, chỉ đạo
- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp dạy học.
- Tăng cường tổ chức kiểm tra, dự giờ, trao đổi chuyên môn.
- Tổ chức các chuyên đề tuỳ theo khả năng, nhu cầu của từng trường để nâng cao chất lượng dạy học, góp phần tích cực giáo dục kĩ năng sống và giáo dục đạo đức cho học sinh.
- Nơi có điều kiện, xây dựng vườn trường để dạy học thực hành kĩ thuật. Vườn trường cần bố trí khoa học, thuận tiện, phù hợp với điều kiện của từng trường, đồng thời góp phần làm xanh, sạch, đẹp trường học.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ vào điều kiện thực tế của các tỉnh, thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh nội dung, kế hoạch dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật từ năm học 2009-2010 ; đồng thời chỉ đạo thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh theo chương trình đã điều chỉnh. Việc điều chỉnh nội dung, kế hoạch dạy học có thể thống nhất theo cấp Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Trên địa bàn huyện, nếu có nhiều vùng miền khác nhau, Phòng Giáo dục và Đào tạo có thể chỉ đạo Hiệu trưởng các trường tiểu học quyết định điều chỉnh nội dung, kế hoạch dạy học phù hợp với từng trường tiểu học.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục NG và CBQLGD (để phối hợp thực hiện);
- Cục CSVCTBTH và ĐCTE (để phối hợp thực hiện);
- Viện KHGDVN (để phối hợp thực hiện);
- Vụ GD Trung học ((để phối hợp thực hiện);
- Lưu VT, GDTH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|